เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งบริการแชทข้ามแพลตฟอร์มที่กำลังมาแรงแซงโค้งเลยทีเดียว สำหรับ WeChat แอพพลิเคชั่นสนทนาสัญชาติจีน ที่ล่าสุดเมื่อวานนี้ต้นสังกัดได้ออกมาประกาศข่าวว่า ขณะนี้แอพพลิเคชั่นดังกล่าวมีผู้ใช้ลงทะเบียนนอกประเทศจีนเกินกว่า 100 ล้านคนแล้ว ซึ่งเพิ่มจำนวนขึ้นเป็นสองเท่าจากเมื่อสามเดือนก่อน โดยส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากกลยุทธ์เชิงรุกที่ขยายไปยังตลาดทั่วโลก
ก่อนหน้านี้ WeChat เป็นแอพพลิเคชั่นที่ได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดีในฮ่องกง, อินเดีย, อินโดนีเซีย และมาเลเซีย ก่อนที่จะขยายมาติดอันดับแอพพลิเคชั่นยอดนิยมบน App Store ในอาเจนตินา, บราซิล, อิตาลี, เม็กซิโก, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์, สเปน, แอฟริกาใต้, ไทย และตุรกี
ส่วนปัจจัยกลยุทธ์เชิงรุกที่ทำให้ WeChat ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว มาจากการที่ Tencent ซึ่งเป็นบริษัมแม่ได้เลือกการทำกิจกรรมทางการตลาด ด้วยการปล่อยชุดโฆษณาทางโทรทัศน์ที่มีการนำเอานักฟุตบอลชื่อดังอย่าง Lionel Messi มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ โดยวางแผนที่จะมีการออกอากาศแพร่ภาพไป 15 ประเทศทั่วโลก แต่อย่างไรก็ตาม ด้วยการเลือกใช้กลยุทธ์การโฆษณาประชาสัมพันธ์ แน่นอนว่าย่อมส่งผลให้ผลกำไรสุทธิในไตรมาสที่สองของบริษัทลดลง เนื่องจากการโหมกระหน่ำทำกิจกรรมเพื่อให้เข้าถึงตลาดทั่วโลก
ที่มา - EKC News
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น